วิศวฯ มช. ร่วมเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ และสืบสานประเพณีไทย จัดพิธีหล่อเทียนพรรษาและถวายเทียนพรรษา ประจำปี 2567

คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำโดยคณบดี รองศาสตราจารย์ ดร.ธงชัย ฟองสมุทร พร้อมด้วยผู้บริหารคณะ คณาจารย์และบุคลากร ร่วมพิธีทำบุญหล่อเทียนพรรษาและถวายเทียนพรรษา ประจำปี 2567 เนื่องในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ในพุธที่ 17 กรกฎาคม 2567 เวลา 08.45 น. ณ ชั้น 1 อาคารวิจัยและถ่ายทอดเทคโนโลยี คณะวิศวกรรมศาสตร์ (RTT) จากนั้นเวลา 09.30 น. ได้ร่วมกันเดินทางไปทำบุญถวายเทียนพรรษา ณ วัดป่าแดงมหาวิหาร โดยมีท่านเจ้าอาวาส พระครูโฆสิตปริยัตยาภรณ์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

เนื่องในปี พ.ศ.2567 เป็นปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ หรือ 72 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 การจัดกิจกรรมทางศาสนานอกจากจะเป็นการจัดเพื่อสืบสานประเพณีวัฒนธรรม ยังเป็นโอกาสที่ประชาชนชาวไทยทุกหมู่เหล่าจะได้ร่วมเทิดพระเกียรติและถวายพระพรชัยมงคล พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ให้ทรงมี  พระพลานามัยที่แข็งแรง มีพระชนมายุยืนนาน เป็นมิ่งขวัญของปวงชนชาวไทยตราบนานเท่านาน

การหล่อเทียนพรรษาและการถวายเทียนพรรษาเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน สืบเนื่องจากในสมัยโบราณยังไม่มีไฟฟ้าใช้ ซึ่งในระหว่างวันเข้าพรรษาเป็นช่วงฤดูฝน พระภิกษุสงฆ์จะไม่สามารถไปจำวัดที่อื่นได้ จึงต้องอาศัยแสงสว่างจากเทียนในยามค่ำคืน ดังนั้นชาวบ้านจึงมีการถวายเทียนในวันเข้าพรรษา โดยเชื่อว่าการทำบุญถวายเทียน จะช่วยส่งผลให้เกิดความสุขสว่างในจิตใจ มีชีวิตที่รุ่งโรจน์ สว่างไสวดังแสงเทียน มีอานิสงส์ผลบุญที่ยิ่งใหญ่ไม่แพ้การทำบุญด้วยวิธีอื่น